ผู้เขียน หัวข้อ: motor expo: Subaru จับมือ Toyota เตรียมเปิดตัว SUV ไฟฟ้า 3 รุ่น เผย พัฒนา EV คนเ  (อ่าน 291 ครั้ง)

siritidaphon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 534
    • ดูรายละเอียด
motor expo: Subaru จับมือ Toyota เตรียมเปิดตัว SUV ไฟฟ้า 3 รุ่น เผย พัฒนา EV คนเดียว “มีความเสี่ยงมาก”

Subaru ถือเป็นค่ายรถที่มีการปรับตัวสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้าค่อนข้างช้า โดยปัจจุบันค่ายดาวลูกไก่มีรถ EV จำหน่ายอยู่เพียงรุ่นเดียวเท่านั้น แต่ครั้งนี้ Subaru ก็มีความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ โดยร่วมมือกับพันธมิตรเก่าแก่อย่าง Toyota

 
เป้าหมายใหญ่ ขาย EV ได้ 50% ภายใน 2030
 
Automotive News รายงานว่า ก่อนหน้านี้ Subaru มีเป้าหมายยอดขายรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้า (HEV และ BEV) อยู่ในสัดส่วน 40% แต่หลังจากการกุมบังเหียนของซีอีโอคนใหม่อย่าง Atsushi Osaki ทำให้ค่ายดาวลูกไก่เพิ่มเป้าหมายยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า BEV ให้เป็น 50% หรือประมาณ 600,000 คัน ภายในปี 2030 โดยผู้บริหารค่ายดาวลูกไก่ได้ให้รายละเอียดแผนดังกล่าวในระหว่างการนำเสนอผลประกอบการเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
 
 
เตรียมเปิด SUV ไฟฟ้า 3 รุ่น ภายใน 2026 และอีก 4 รุ่น ภายใน 2028
 
เริ่มจาก Subaru วางแผนที่จะเปิดตัว SUV ไฟฟ้าทั้งหมด 3 รุ่นใหม่ ที่พัฒนาร่วมกับ Toyota ภายในปี 2026 หลังจากนั้น Subaru วางแผนเปิดตัวรถ EV ทั้งหมด 4 รุ่น ภายในปี 2028 ทำให้ค่ายดาวลูกไก่จะมีรถยนต์ไฟฟ้าในไลน์อัพทั้งหมด 8 รุ่น (รวม Solterra แล้ว) นอกจากนี้ จะมีการเตรียมเปิดตัว Crosstrek รุ่นไฮบริด รวมถึงรถขายดีในสหรัฐฯ อย่าง Forester ที่ใช้ขุมพลังแบบเดียวกัน

โดยซีอีโอของ Subaru ยังระบุว่า เมื่อปีงบประมาณที่ผ่านมา บริษัทได้กำไรจากการดำเนินงานถึง 75% เลยทีเดียว

 
สาเหตุที่ต้องร่วมมือกับ Toyota
 
สาเหตุที่ต้องมีการร่วมมือกัน Osaki เผยว่า สำหรับผู้ผลิตรถยนต์รายเล็กนั้น “มีความเสี่ยงมาก” ที่จะลุยเข้าไปยังสมรภูมิ EV ด้วยตัวคนเดียว
 
“ขณะนี้ มันค่อนข้างยากที่จะคาดเดาว่าสิ่งต่าง ๆ จะไปต่ออย่างไรในยุค EV” Osaki กล่าวกับ Automotive News “เราได้พูดคุยกับ Toyota และตกลงกันว่า เป็นการดีกว่าที่จะลดความเสี่ยงผ่านการพัฒนาร่วมกัน”
 


การพัฒนารถใช้ต้นทุนสูง
 
สิ่งนี้ดูสมเหตุสมผล เนื่องจาก Subaru เป็นแบรนด์ที่เล็กกว่ายักษ์ใหญ่อย่าง Toyota, Volkswagen หรือ General Motors การวิจัยและพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าจากศูนย์นั้นใช้ต้นทุนค่อนข้างมาก รวมถึงต้องมีการปรับโครงสร้างโรงงานที่เคยผลิตรถยนต์สันดาปให้รองรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอีกด้วย
 
Subaru ไม่ได้มีเงินทุนมากมายอย่างค่ายรถยักษ์ใหญ่ ดังนั้น การร่วมมือกับ Toyota จะช่วยกระจายความเสี่ยงเรื่องต้นทุนไปได้มาก
 
นั่นคงเป็นเหตุผลที่ Mazda ที่เป็นค่ายรถขนาดเล็กเช่นเดียวกัน ยังไม่เข้าสู่สมรภูมิของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัว แต่ดูเหมือนว่า ค่ายรถจากญี่ปุ่นไม่ค่อยตื่นตัวเกี่ยวกับรถอีวีสักเท่าไหร่
 
 
แม้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลกจะยังไม่เอาชนะรถสันดาปได้ทั้งหมด ทำให้ค่ายรถญี่ปุ่นอาจจะยังไม่ตื่นตัว แต่แนวโน้มของรถยนต์ไฟฟ้าก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ
 
อย่างไรก็ตาม แบรนด์ใหญ่จากญี่ปุ่น ทั้ง Toyota และ Honda ก็กำลังมีแผนการใหญ่เกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังจะมาถึง
 

รอชมการร่วมมือครั้งนี้
 
ปัจจุบัน Subaru มีรถยนต์ไฟฟ้าเพียงรุ่นเดียวคือ Solterra ซึ่งเป็นฝาแฝดกับ Toyota bZ4X รถทั้งสองถูกวิจารณ์อย่างหนักเรื่องระยะทางขับขี่และการชาร์จ มารอดูกันว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นต่อไปจากการร่วมมือของทั้งสองค่ายจะเป็นอย่างไร